Nghịch lý nha khoa ở Việt Nam: “Tây” ưu tiên đến chữa răng, “ta” quên quan tâm sức khỏe răng miệng

Xu hướng du lịch hiện nay của người nước ngoài khi đến Việt Nam tham quan là vừa khám phá, chiêm ngưỡng các danh lam thắng cảnh, vừa kết hợp thăm khám, chữa trị các vấn đề liên quan đến răng miệng. Ngược lại, ở Việt Nam, chúng ta lại không quan tâm nhiều đến sức khỏe răng miệng hay dịch vụ nha khoa, mặc dù chất lượng cuộc sống đã được nâng cao, tạo nên nghịch lý rất đáng suy ngẫm.

Du lịch nha khoa phát triển vượt bậc tại Việt Nam

Thị trường du lịch điều trị bệnh trên toàn cầu đang tăng trưởng khá mạnh, khoảng 15%/năm, thu về trên 143,8% tỷ USD (chỉ tính riêng trong năm 2020). Trong đó, thị trường Châu Á chiếm tỷ trọng không nhỏ, những nước như Malaysia, Singapore, Việt Nam và Thái Lan luôn được khách hàng tin tưởng và ưu tiên lựa chọn khi có nhu cầu.

Nếu như Thái Lan và Hàn Quốc có nhiều thế mạnh trong phẫu thuật thẩm mỹ và thay đổi giới tính, Singapore là nước chữa trị ung thư tốt thuộc top đầu thì Việt Nam lại là du lịch nha khoa, không chỉ mang lại những giá trị tốt đẹp cho con người mà còn đã và đang góp phần phát triển kinh tế nước nhà. Bởi Việt Nam có dịch vụ đa dạng, chất lượng, đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị công nghệ tiên tiến, trong khi chi phí chỉ bằng 1/5 – 1/10 các nước.

nghịch lý nha khoa ở Việt Nam
Trong Hội Thảo Nha Khoa Du Lịch, các chuyên gia đề cập khá nhiều đến nghịch lý nha khoa ở Việt Nam và hướng khắc phục

Muốn trồng răng sứ ở nước ta chỉ cần từ 2.000.000 – 7.000.000 vnđ/răng, trong khi Thái Lan cao hơn 30% và những nước khác là gấp 5 lần. Hoặc nếu làm gói Design Smile (dịch ra là Thiết Kế Nụ Cười) ở Canada phải chi trả tối thiểu là 50.000 USD, nhưng ở Việt Nam chỉ cần khoảng 200.000.000 vnđ (8.800 USD), thấp hơn 41.200 USD – một con số “khổng lồ”.

Sở dĩ có sự chênh lệch này là do các yếu tố như chi phí đào tạo đội ngũ bác sĩ, phụ tá, cơ sở vật chất, vật liệu nha khoa,…. Nhưng như vậy không đồng nghĩa với dịch vụ càng cao chất lượng càng tốt, Việt Nam may mắn được những đặc quyền đặc biệt nên khách hàng trong và ngoài nước mới có thể trải nghiệm dịch vụ chuẩn quốc tế với mức ngân sách hợp lý.

GS. TS Trịnh Đình Hải (Giám đốc Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Trung Ương Hà Nội, Chủ tịch Hội Răng – Hàm – Mặt Việt Nam) đã phát biểu đánh giá triển vọng ngành du lịch nha khoa tại Việt Nam trong một hội nghị như sau:

“Đội ngũ bác sĩ ở Việt Nam không chỉ có tay nghề cao mà còn không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và tiếp thu công nghệ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới nên tiềm năng phát triển là cực kỳ lớn. So với những nước trong khu vực, nước ta không hề thua kém, thậm chí là dẫn đầu. Lí do chi phí dịch vụ thấp là do lương của đội ngũ không cao bằng nên giảm được một khoản khá lớn.”

Những báo cáo rằng đây cho thấy, người nước ngoài đến nước ta càng ngày càng đông, ngoài mục đích du lịch thì còn muốn chăm sóc sức khỏe răng miệng. Trung bình, mỗi năm, Việt Nam đón khoảng 100.000 khách, thu về 150.000 triệu USD. Nếu tính con số tổng ở ngành du lịch chữa bệnh thì có thể lên đến 1 tỷ USD.

Dự báo trong 5 năm tới, người nước ngoài lựa chọn các nha khoa Việt Nam để sử dụng các dịch vụ có thể tăng khoảng 250%. Nhiệm vụ của chúng ta là xây dựng đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm thực tế, thành thạo ngoại ngữ và có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp để thu hút khách hàng và đáp ứng các nhu cầu một cách tốt nhất.

“Nha Khoa Học Đường” không đem đến hiệu quả như mong đợi

Ngày 22/8/2021, tại Hà Nội, Ông Trương Hòa Bình (Phó thủ tướng thường trực chính phủ) đã đến tham dự Hội nghị “Khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt Quốc Tế lần thứ 11”. Trong buổi thảo luận, với sự có mặt của nhiều chuyên gia nổi tiếng đến từ các nước trên thế giới, vấn đề “Nha khoa học đường” được nhắc lại và chia sẻ theo nhiều góc nhìn khác nhau.

Tổng kết, sau 30 năm triển khai “Nha Khoa Học Đường”, kết quả thu lại là không đạt hiệu quả. GS.TS Trịnh Đình Hải cho biết, ở thời điểm hiện tại có khoảng 15 đến 20% trẻ em là được hưởng những giá trị từ chương trình, đây là một con số rất thấp so với tiền bạc, công sức đã đầu tư.

Điều này cũng đã góp phần chứng minh rõ hơn về nghịch lý nha khoa ở Việt Nam khi “tây” ưu tiên đến chữa răng nhưng “ta” lại quên quan tâm sức khỏe răng miệng. Đây là vấn đề đáng suy ngẫm và nên tìm cách đưa cán cân trở lại trạng thái cân bằng sớm nhất, đó cũng là một cách bảo vệ sức khỏe cho chúng ta bên cạnh những lợi ích về phát triển kinh tế.

nghịch lý nha khoa ở Việt Nam
Chương trình “Nha Khoa Học Đường” xuất phát từ ý nghĩa cao đẹp nhưng khi triển khai lại không thu được kết quả như mong đợi

Trồng Răng Sứ Vidental – Tiên phong tạo ra các giá trị khác biệt cho chương trình “Nha Khoa Học Đường”

Từ khi thành lập đến nay, Trồng Răng Sứ Vidental luôn không ngừng nỗ lực thực hiện, hòa thành tôn chỉ “Tận Tâm” trong từng dịch vụ. Mong muốn là vào một ngày không xa có thể trở thành địa chỉ chăm sóc răng miệng tốt nhất Việt Nam, không chỉ là cho người lớn mà còn cam kết phục vụ những “thượng đế nhỏ tuổi” nhiệt tình và chu đáo nhất.

Đội ngũ chuyên gia cho biết, muốn có sức khỏe răng miệng đảm bảo, không mắc các bệnh lý thì cần hướng dẫn, giáo dục trẻ em ngay từ khi cắp sách đến trường bằng nhiều phương pháp khác nhau. Ví dụ như giáo viên tập cho trẻ các thói quen lành mạnh và cho thực hành mỗi ngày đén khi thành thạo. Đây sẽ là nền tảng giúp những “mầm non” bảo vệ tốt răng miệng, có hàm răng chắc khỏe, nụ cười tươi tắn và tự tin.

Thực tế, chính quyền và những cơ quan ban ngành chưa dành cho “Nha Khoa Học Đường” nhiều sự quan tâm. Nhưng Trồng Răng Sứ Vidental thì đi ngược lại, lựa chọn đầu tư mạo hiểm bởi nhận thức được tầm quan trọng, nhất là trọng thời điểm hiện tại, chỉ có giáo dục mới có thể giúp trẻ hiểu và biết cách duy trì sức khỏe răng miệng ở trạng thái tốt nhất, tránh tối đa nguy cơ mắc những bệnh lý từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Trồng Răng Sứ Vidental đã thiết kế ra chương trình “Nha Khoa Học Đường”. Mục tiêu là tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, giúp trẻ có thể vững bước và tự tin trong từng giai đoạn trưởng thành, cũng như góp phần xóa bỏ “nghịch lý nha khoa ở Việt Nam”. Theo đó, chúng tôi đã vạch ra lộ trình những nhiệm vụ cụ thể như sau:

  • Trong chương trình giảng dạy mỗi ngày, lồng ghép những bài giảng liên quan đến sức khỏe răng miệng. Thông qua các trò chơi, hình ảnh hoặc video từ trù tượng tới thực tế cho trẻ nhận thức được việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng là rất cần thiết và quan trọng.
  • Dựa vào các phương tiện truyền thông báo đài, đưa trẻ đến gần hơn với những biện pháp chăm sóc bảo vệ sức khỏe răng miệng. Dù ở vị thế xã hội nào, trẻ cũng sẽ được tác động tích cực, thay đổi dần những thói quen chưa lành mạnh và cải thiện bằng những phương pháp đúng đắn, an toàn, hiệu quả hơn.
nghịch lý nha khoa ở Việt Nam
Trồng Răng Sứ Vidental luôn không ngừng nỗ lực thực hiện, hòa thành tôn chỉ “Tận Tâm” trong từng dịch vụ nha khoa

Theo thống kê, tỷ lệ trẻ em bị sâu răng ở Việt Nam rất cao, thuộc top đầu của thế giới, tập trung nhiều ở khu vực đô thị và thành phố. Trước tình hình này, Trồng Răng Sứ Vidental đã quyết định đẩy mạnh chương trình “Nha Khoa Học Đường”, nhưng theo một hướng đi mới là kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và kỹ năng mềm của đội ngũ bác sĩ, tạo ra các chiến dịch sát với thực tế để đạt hiệu quả cao hơn và giáo dục được trẻ chăm sóc răng miệng khoa học.

Trước tiên là đưa ra những cách phòng tránh những vấn đề răng miệng, đặc biệt là những bệnh lý. Bởi khi dự phòng tốt, trẻ sẽ có hàm răng chắc khỏe, đẹp tự nhiên, ăn nhai thoải mái và đảm bảo tính thẩm mỹ. Điều này góp phần không nhỏ trong việc giảm gánh nặng y tế lên xã hội, gia đình.

Bên cạnh đó, hướng dẫn phụ huynh đưa con em đi thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng theo định kỳ tại các nha khoa. Mục đích là nếu có vấn đề sẽ kịp thời phát hiện, giúp chữa trị nhanh chóng và hiệu quả hơn, tăng tỷ lệ thành công và hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm.

Một số giải pháp đã được Trồng Răng Sứ Vidental áp dụng thành công bao gồm:

  • Tư vấn xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Không ăn thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng, tránh xa thực phẩm quá chua hoặc quá cứng. Hạn chế dùng đường hoặc những sản phẩm được chế biến từ nhiều đường như bánh kẹo. Bổ sung thêm cho cơ thể vitamin, canxi để răng thêm chắc khỏe, ít gặp vấn đề.
  • Tập huấn kiến thức cho cán bộ y tế, giáo viên trong các trường: Kiến thức được tập huấn chủ yếu liên quan đến những bệnh lý răng miệng, sự quan trọng khi súc miệng bằng fluor bên trong phòng bệnh, cách chải răng đúng và kỹ năng truyền thông trong giáo dục sức khỏe răng miệng. Giúp hình thành mạng lưới cán bộ có thể thực hiện tốt những hoạt động về truyền thông nha khoa học đường, giúp trẻ chăm sóc, vệ sinh răng miệng tốt hơn.
  • Tận dụng sức mạnh truyền thông giáo dục: Qua những buổi trò chuyện hay dựa trên hình ảnh, video, tờ rơi,… được cung cấp, sự hiểu biết của trẻ trong chăm sóc sức khỏe răng miệng sẽ được nâng cao. Đặc biệt là chế độ ăn uống, dùng fluor,…. Ngoài ra, trong những buổi họp lớp, chúng tôi còn chia sẻ đến phụ huynh nhiều điều thú vị xoay quanh chủ đề để sau khi trở về sẽ hướng dẫn con em vệ sinh, chăm sóc răng miệng mỗi ngày.
  • Tổ chức những buổi tập huấn tại các trường: Trồng Răng Sứ Vidental kết hợp với các trường học hướng dẫn, nhắc nhở các em học sinh trong vấn đề chăm sóc răng miệng. Đồng thời, chia sẻ những tác hại có thể gặp phải để trẻ có thể chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng. Treo thêm những cách phòng chống xung quanh khu vực lớp học và sân trường. Trên thời khóa biểu được phát sẽ lồng ghép nội dung, hình ảnh liên quan đến bệnh lý răng miệng để tuyên truyền, giáo dục. Phát động thi đua, khen thưởng cho những em đạt được kết quả tốt.

Trồng Răng Sứ Vidental với lợi thế sở hữu nhiều trang thiết bị công nghệ tiên tiến cùng đội ngũ bác sĩ, phụ tá và chuyên gia hàng đầu đã đem đến thành công cho chương trình “Nha Khoa Học Đường”. Song song đó là tạo ra sự khác biệt trong cách tuyên truyền, không còn đi theo lối mòn của những phương pháp truyền thống mà có những sự đổi mới đặc biệt, khơi gợi ở trẻ sự hứng thú, từ đó tiếp thu, áp dụng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tiên phong trong hành trình phát triển du lịch nha khoa ở Việt Nam, thu hút thêm nhiều khách nước ngoài đến với mảnh đất xinh đẹp hình chữ S vừa du lịch vừa chữa trị những vấn đề liên quan đến răng miệng. Đồng thời, không bỏ quên những con người tại quê nhà, giúp mọi người hiểu hơn về tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe răng miệng, góp phần xóa bỏ nghịch lý nha khoa ở Việt Nam, quay về trạng thái cân bằng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo

Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Messenger zalo